วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

มะเร็งเต้านม เกิดจากพันธุกรรม หรือ ไลฟ์สไตล์ คุณกันแน่

โรคที่มักคร่าชีวิตและความมั่นใจของคุณผู้หญิงเป็นอันดับต้นๆ นั้นก็คือ มะเร็งเต้านม ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม กันไว้ดีกว่าแก้ กับข้อแนะนำให้คุณผู้หญิง เพื่อปรับพฤติกรรมเพื่อลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม

เพราะ มะเร็งเต้านม เป็นโรคภัยร้ายของผู้หญิง ที่พบมากเป็นอันดับ 2ของโลก มักจะเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ร้อยละ 30 เกิดจากพันธุกรรมหรือคนในครอบครัวที่มีประวัติเป็นมะเร็ง ทั้งที่เต้านม, มดลูก, รังไข่หรือลำไส้ใหญ่ และปัจจุบันนี้ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือไลฟ์สไตล์ เช่น การใช้ชีวิตที่เคร่งเครียด จากการทำงานที่มากเกินไป ทำให้ไลฟ์สไตล์มีการกินอยู่แบบ fastfood และ ข้ออ้างเดิมๆที่ว่า ไม่มีเวลาออกกำลังกาย



     รู้หรือไม่ คนพยายามหาวิธีป้องกันมะเร็งเต้านม สารพัดรูปแบบ แต่วิธีการที่ง่ายที่สุด ก็คือ การออกกำลังกาย นั่นเอง ก็เป็นเพราะว่าการออกกำลังกายจะช่วยลดระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและอินซูลิน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมลงได้

      แต่เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ เราเองก็ไม่สามารถห้ามได้ บางครั้งจะให้เราป้องกันดูแลตัวเองดีแค่ไหน แต่ก็ไม่ควรละเลยวิธีการตรวจสอบร่างกายทุกครั้ง และสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ ก็ให้เวลาตรวจสภาพสุขภาพร่างกายปีละครั้งก็เป็นสิ่งจำเป็น ยิ่งเป็นผู้หญิงต้องใส่ใจและตรวจมากเป็นพิเศษ วันนี้เรามีวิธีการ การตรวจค้นหามะเร็งระยะเริ่มแรก ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญและมีประโยชน์ เพราะมะเร็งระยะเริ่มต้น ภายหลังอาจรักษาจนหายขาดได้  ขอสรุปมีหลักสำคัญดังนี้ คือ...

1. การสอบถามประวัติส่วนตัวและครอบครัว เพื่อเป็นแนวทาง เบื้องต้นที่ช่วยในการวินิจฉัย
โรคมะเร็งเต้านม
- ประวัติครอบครัว ว่ามีญาติเป็นมะเร็งหรือไม่ เพราะอาจส่งผลเชิงพันธุกรรม
- ประวัติสิ่งแวดล้อม เช่น สถานที่ทำงานใกล้กับสารเคมีที่ทำให้เป็นมะเร็งได้หรือไม่ เช่นสารกัมมันตภาพรังสี
- ประวัติส่วนตัว อุปนิสัย และความเป็นอยู่ส่วนตัว เช่น การรับประทานอาหาร ทอด ปิ้ง ย่าง สัดส่วนแค่ไหน , สูบบุหรี่หรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์
- ประวัติเกี่ยวกับอาการเจ็บไข้ต่าง ๆ เช่น กรณีผู้หญิง เสี่ยงโรคมะเร็งเต้านม ก็มีก้อนเนื้อผิดปกติหรือไม่ เบื่ออาหาร ผอมลงมาก หรือไม่


2. การตรวจร่างกายโดยละเอียด จะเป็นขั้นตอนของแพทย์ที่หลังจากการวินิจัยเบื้องต้น  เพื่อตรวจหามะเร็งระยะเริ่มแรกนั้น ควรตรวจอวัยวะ ต่าง ๆ เท่าที่สามารถจะตรวจได้ เช่นผิวหนัง และเนื้อเยื่อบางส่วน
โรคมะเร็งเต้านม

3.  การตรวจทางห้องปฏิบัติการ และการตรวจอื่น ๆ กรณี มะเร็งเต้านม การตรวจเอ็กเรย์เต้านม ก็จะเป็นการตรวจลักษณะก้อนผิดปกติที่เต้านม และหากพบสิ่งผิดปกติก็สามารถรักษาต่อไปได้

เพราะ โรคมะเร็ง เป็นโรคที่อาจเกิดแก่อวัยวะต่าง ๆ กันได้ต่างกันไป อย่างมะเร็งที่เกิดขึ้นบางอวัยวะ อาจตรวจวินิจฉัยได้ง่าย และยาก แตกต่างกันไป แต่ถือว่า มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย ๆ ในประเทศไทยของเรา ถือเป็นโรคที่อาจตรวจวินิจฉัยได้ไม่ยาก และ รักษาระยะแรก ก็สามารถหายได้ หากคุณเริ่มใส่ใจตรวจสุขภาพเป็นประจำตั้งแต่วันนี้ เพื่อตัวคุณเองและคนที่คนรัก





ที่มา  108health.com

จอมอนิเตอร์ 24 นิ้ว 1,990 บาท

จอมอนิเตอร์ราคาถูก VIZTA Monitor Curve 24 นิ้ว FHD IPS 75HZ AMD FreeSync 16.7M Colors ความละเอียดในการแสดงผล  1920x1080 (FULLHD) Ratio 16:9 ...